easyviettravel.vn easyviettravel.vn

Điện thoại: 024 62822028 - Fax: 024 62821970

Chia sẻ trải nghiệm du lịch Thung Nai 2 ngày cuối tuần

Trong 2 ngày cuối tuần của tháng 09 vừa qua, tôi có tham gia chuyến du lịch Thung Nai 2 ngày (tour ghép khách), trong và sau chuyến đi, tôi thực sự đã bị thuyết phục bởi nhiều điều bất ngờ mà bản thân tôi không hình dung được rằng lại có một điểm đến đẹp như vậy, gần Hà Nội. Dưới đây là tất cả những chia sẻ của cá nhân tôi về chuyến trải nghiệm du lịch Thung Nai 2 ngày cuối tuần mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Tôi lên xe khởi hành đi Hòa Bình lúc 07h00, khoảng hơn 08h00 xe tới xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn. Đúng với cái tên Lâm Sơn (rừng núi), đoàn đường này khá đẹp với nhiều ngọn núi cao hùng vĩ và một số đồi cao trồng rừng (trồng keo) bạt ngàn, một cảm giác hoàn toàn khác, nhiệt độ dịu hẳn khi xe đi tới đoạn này. 09h00 xe đến tp Hòa Bình, tiếp tục di chuyển theo đường Tây Tiến lên cảng Thung Nai.

09h45 xe cập cảng Thung Nai, tôi thực sự ngỡ ngàng với vẻ đẹp của Thung Nai – đẹp, thơ mộng và mênh mông – xứng đáng với mệnh danh “Vịnh Hạ Long trên núi”. Thung Nai hiện ra trước mắt tôi với làn nước trong xanh, nhấp nhô nhiều đảo nhỏ giữa dòng sông, 2 bên là đồi núi cao, là làng bản của các đồng bào dân tộc sinh sống ven bờ sông.

Du lịch Thung Nai, Thác Bờ, bản Ngòi

Tôi lên thuyền, di chuyển 20 phút là tới đền Thác Bờ, bước chân xuống đền, tôi cảm nhận được mùi hương lan tỏa khắp nơi. Nghe nói, đây là ngôi đền linh thiêng nhất tỉnh, rất nhiều khách từ nơi khác đến dâng hương, cầu may mắn, hạnh phúc, thành đạt. Đền Thác Bờ thờ bà Đinh Thị Vân, người Mường và một bà người Dao tại huyện Đà Bắc, 2 người đã qua đời trong lúc giúp vua Lê Lợi dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn nên được dân chúng lập đền thờ để tưởng nhớ.

Tiếp đó, tôi quay lại thuyền, di chuyển tới bản Ngòi – bản du lịch cộng đồng dân tộc Mường, nằm trọn trong vịnh Ngòi Hoa xinh đẹp.

Vịnh Ngòi Hoa

Du lịch Thung Nai, Thác Bờ, bản Ngòi

Bản Ngòi rất bình dị và thân thiện

Tại bản Ngòi, tôi đã được trải nghiệm rất rất nhiều điều thú vị và mới lạ. Do nằm trọn trong vịnh nên nước sông ở đây rất sạch đến mức mà người dân thường dùng nước để ăn trực tiếp và trong đến mức mà bạn có thể nhìn thấy hàng đàn cá mương bơm lội dưới mặt nước (Cứ như cá bơi ở Trường Sa vậy)

Tôi được tham gia chèo bè mảng, hoạt động thể thao rất vui và sảng khoái; bè mảng làm từ thân tre, luồng trong bản. Ban đầu, tôi cũng không biết cách chèo nên đã phải nhờ mấy em trong bản dạy thì mới chèo được một đoạn.
Đặc biệt, tại bản có rất nhiều cá nên tôi có mượn cần câu cá để câu giải trí sau khi chèo bè mảng mệt. Đúng là đi đâu phải tìm hiểu trước! Người dân ở đây họ không có câu cá nên họ không có cần câu mà mượn vì họ bắt cá bằng kéo vó, nuôi lồng cá. Lời khuyên cho các bạn đi du lịch Thung Nai, thác Bờ, bản Ngòi là nên mang theo cần câu và mồi câu, biết đâu đấy bạn sẽ câu được cá lớn mang về làm quà (Sông Đà mà, nhiều cá lắm!!!)

Hết buổi chiều, đến bữa tối, tôi được thưởng thức món cá ngạnh xông hơi thơm nức mũi, tươi ngon; ăn mà nhớ mãi luôn! Lại còn món rau đồ lòng cá đặc sản nổi tiếng Hòa Bình, món cá nướng, cá rang muối, ba chỉ rang ... món nào cũng ngon, ăn hết sạch đĩa.

Ăn no nê rồi, tôi thưởng thức văn nghệ dân tộc, chính mấy em nhân viên phục vụ, mặt lúc nào cũng cười, lại thành nghệ sĩ diễn văn nghệ cho đoàn chúng tôi xem. Tôi được nghe hát, xem múa, tham gia nhảy sạp và cuối cùng là còn được học cách đánh cồng chiêng đón khách của người Mường (ting ting khầm, ting khầm ...), được mấy em dạy nói tiếng Mường (con gà nói là “con ca”, con lợn là  “con cúi”, con trâu là “con clu”). Quá đã mà!!!

Du lịch Thung Nai

Mấy bạn nhân viên phục vụ tại bản Ngòi lúc nào cũng tươi cười với khách.

Đêm xuống, trăng lên; trăng tại bản Ngòi to và đẹp đến lạ. Ngồi nhâm nhi ly trà, ngắm trăng sáng soi xuống mặt sông trong buổi đêm tĩnh lặng quả là một trải nghiệm thú vị. Đêm đó, tôi nghỉ tại Moon House homestay.

Sáng hôm sau, tôi dậy hơi sớm chút với mục đích là ngắm mặt trời mọc, những tia nắng mới len lỏi vào từng kẽ lá; cảm giác thật khoan khoái làm sao! Sau bữa sáng với món cháo gà ngọt nước, tôi theo đoàn đi bộ vào tham quan bản. Trên đường đi, thỉnh thoảng đoàn có bắt gặp các cụ già gùi củi trên đầu, nhìn  khá vất vả, nhưng lúc nào cũng tươi và gặp chúng tôi các cụ nói “chào nơ” (nghĩa là chào nhé!). Nhìn các cụ mà cảm giác thêm yêu đời, yêu cuộc sống hơn.

Du lịch Thung Nai, Thác Bờ, bản Ngòi

Đoàn chúng tôi đi bộ đến nhà homestay Bùi Văn Long, nhà anh Long nằm giữa 1 thung lũng bao quanh là ruộng ngô, sắn và núi đá vôi. Gia đình anh có 5 thành viên: bà, vợ chồng anh và 2 con gái. Bà nhà anh hơn 80 tuổi rất đẹp lão. Ngồi trò chuyện cùng gia đình, được anh mời uống nước củ đòm và nghe anh Long kể dăm ba câu chuyện về phong tục người Mường để thêm hiểu hơn một dân tộc. Một số du khách thấy vườn rau nhà anh Long trồng thích quá, đã trở nên “quá khích”, vào vườn nhổ rau luôn! 

Du lịch Thung Nai

Các cô, bác trong đoàn nhổ rau tại nhà anh Long

Kết thúc câu chuyện, chúng tôi quay trở lại Moon House lên thuyền trở về cảng Thung Nai, kết thúc hành trình du lịch Thung Nai, thác Bờ, bản Ngòi với nhiều nhiều trải nghiệm mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên. Một Thung Nai đẹp hùng vĩ, một thác Bờ linh thiêng và một bản Ngòi rất đỗi giản dị, trong lành và thân thiện.